Thứ Hai, 31 tháng 10, 2011

Sáu bước điều khiển hát cộng đồng .

Sáu bước điều khiển hát cộng đồng . 
1.- Phát bài : In sẵn bài hát, phát cho tham dự viên. Nên gạch nhịp sẵn. Nếu biết chắc tham dự viên đều biết bài hát này thì giai đoạn này không cần thiết.
2.- Hát vài chữ đầu : của bài hát. Hát lớn tiếng và rõ ràng để tham dự viên nhận ra được âm vực của bài hát. Người điều khiển nên chọn âm vực thích hợp với mọi người, đừng cao qúa, đừng thấp qúa. Bạn nên thử trước bằng đàn guitar hoặc âm ư nho nhỏ một mình.
3.- Ðếm nhịp : để mọi người vào bài hát đồng loạt. Nếu chữ đầu tiên của bài hát ở nhịp mạnh thì đếm 1,2 hoặc 3,4 ( với những bài nhịp 2/4 hoặc 4/4 theo thứ tự ). Nếu bài hát bắt đầu ở nhịp nhẹ thì đếm 2,1 hoặc 2,3 ( cũng nhịp 2/4 và 4/4 ). Nếu bài hát bắt đầu ở nửa nhịp trước nhịp mạnh thì đếm 1,2 hoặc 3.4, khi vừa dứt tiếng đếm là hát ngaỵ Những bài hát ở nhịp 3/4 không nằm trong phạm vi bài này.
4.- Cho vỗ tay : hoặc làm động tác nếu cần.
5.- Ðếm nhịp : cuối những câu ngân dài nếu cần, để mọi người hát vào câu kế tiếp đồng loạt.
6.- Khen ngợi : Khi mọi người hát xong bạn nên có đôi ba lời cám ơn hoặc khen ngợi để tham dự viên thấy hứng khởi . Khi họ vỗ tay, bạn nên vỗ tay theo như để đáp lại và cũng để khen thưởng họ .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét